728x90 Banner

Tin mới
Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Đình vật Mão Điền-Biểu tượng của tinh thần thượng võ

(MaoDien)-Vốn không phải là nơi sản sinh ra các đô vật nổi tiếng so với những lò vật gia truyền ở Gia Bình hay Quế Võ nhưng ở xã Mão Điền - Thuận Thành xa xưa từng có một ngôi đình vật với lối kiến trúc độc đáo, từng được coi là biểu tượng của tinh thần thượng võ xứ Kinh Bắc.
Đình vật của làng ngày xưa được thiết kế theo lối kiến trúc cổ, kiểu chữ Đinh gồm một chuôi vồ hậu cung để thờ Thành Hoàng làng và bảy gian bái đường rộng lớn, có 2 đao cong vút, nền lát gạch bát tràng, đóng cửa đinh, hai bên Đông – Tây có nhà Tả vu và Hữu vu là nơi để mỗi khi có việc thì hội đồng 2 làng (làng Đông và làng Đoài) sẽ bàn bạc, tiếp đón khách và cũng là trụ sở để 2 làng thảo luận, thống nhất công việc tổ chức trước, trong và sau khi diễn ra Hội vật.

Theo các bậc cao niên trong làng truyền lại, tuy không phải là đất vật sở hữu những lò vật gia truyền nổi tiếng như một số địa phương khác nhưng Hội vật làng Chằm lại xuất hiện từ rất lâu đời gắn liền với sự tích ba vị Thành Hoàng của làng. Đó là ba tướng họ Chu có công phò Lê diệt Mạc. Khi nhà Lê thất thế, ba vị tướng cũng tuẫn tiết theo vua. Sau đó người dân Mão Điền đã tôn lập làm Thành Hoàng làng, xây dựng Đình vật ngay cạnh ngôi đình luyện quân của ba vị tướng và hàng năm tổ chức Hội vật giống như một nghi thức lễ Thánh nhằm nêu cao tinh thần thượng võ của cư dân làm nông nghiệp.


Hội vật ở Mão Điền được tổ chức thành lệ bốn năm một lần, dân hai làng Đông và Đoài mở hội chung vào ngày 17 tháng Giêng. Sau khi làm lễ tế, rước Thánh thì tổ chức thi đấu vật, đốt cây bông, hát Chèo, Ca trù, Quan họ cùng nhiều trò chơi dân gian… Hội vật xưa thường diễn ra vài ngày, có khi một tuần hay kéo dài cả tháng, thu hút sự tham gia của đông đảo đô vật trong và ngoài làng, áp dụng quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt có đủ các vòng sơ khảo, chung khảo. Người cầm trịch phải am hiểu luật thi đấu, có tiếng công bằng. Giải thưởng tuy chỉ là một số đồ dùng sinh hoạt như chiếc thau đồng, đôi khăn mặt, tấm vải điều… nhưng đô vật từ khắp nơi với đủ thành phần, lứa tuổi cũng tìm về tỷ thí, so tài.

Trong quan niệm của người dân Mão Điền xưa tin rằng, năm nào có đông đô vật ghi danh tỷ thí thì chắc chắn năm đó mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người dân làm ăn gặp nhiều may mắn. Sau khi dỡ bỏ Đình vật để xây trường học, người dân hai làng Đông và Đoài đã xây dựng một ngôi đình riêng của làng mình nhưng có điểm chung là cùng thờ ba vị Thành Hoàng. Từ đó, Hội Vật cũng được thay bằng hai Hội làng còn gọi là Hội đình Đoài vào ngày 4/2 và Hội đình Đông vào ngày 7/2 âm lịch./.
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đình vật Mão Điền-Biểu tượng của tinh thần thượng võ Rating: 5 Reviewed By: Unknown