728x90 Banner

Tin mới
Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Hội Làng - Nơi gắn kết tình quê!


(Lễ hội làng Đông xuân Ất Mùi 2015)
(MaoDien) - Đã thành thông lệ, cứ 4 năm một lần, 3 làng Thuỵ Mão, Đông, Đoài xã Mão Điền (Thuận Thành) luân phiên mở hội chính. Ngày 7-2 (Âm lịch) năm nay (2015), Làng Đông mở hội chính tại Đình Đông.
Nằm trong cụm di tích lịch sử văn hóa cổ xã Mão Điền ,Đình Đông- Đình Đoài vinh dự được Nhà nước trao tặng Bằng di tích lịch sử Quốc gia từ ngày 22 /1 / 2009 là di tích kiến trúc nghệ thuật. Thần phả thờ tại Đình Đoài, Đình Đông là Đức Tam vị Đại vương họ Chu cùng đỗ Tiến sĩ, cùng phù Lê diệt Mạc. Tương truyền trong trận chiến đánh đuổi quân nhà Mạc qua mảnh đất Mão Điền sau 1 đêm sấm sét, 3 anh em họ đã hoá về trời. Hiện nay, đình Đông còn lưu giữ được 11 sắc phong từ đời Cảnh Hưng thứ 28 (1767) đến Khải Định thứ 9 (1924). Từ năm 2008 đến nay, người dân địa phương đã tự nguyện đóng góp vào việc trùng tu thường xuyên 2 ngôi Đình ngày càng khang trang tố hảo việc “Bảo tồn những nét kiến trúc độc đáo của đình Đông - đình Đoài là cái tâm người dân thể hiện tình cảm, trân trọng đóng góp và phát huy giá trị lịch sử”. Để chuẩn bị cho lễ hội tổ chức an toàn, lành mạnh, chính quyền xã và ban tổ chức lễ hội cùng với thôn sở tại, thống nhất thành lập tổ an ninh cùng ban công an xã làm tốt công tác bảo vệ An ninh trật tự lễ hội, nghiêm cấm các trò chơi ăn tiền, cá độ, mê tín dị đoan… Phần hội được tổ chức phong phú với những trò chơi dân gian như cờ người, chọi gà, hát quan họ,hát chèo... đặc biệt là môn vật truyền thống.
Nằm trong vùng đất giàu truyền thống, với di sản văn hóa đậm đặc, đã sinh ra tâm tính của người Mão Điền tao nhã, trọng tình. Với người dân Mão Điền, lễ hội là một sinh hoạt văn hóa tâm linh trong đời sống xã hội kế thừa và bảo tồn những giá trị thiêng liêng trong văn hóa cổ truyền của dân tộc .Tham gia lễ hội bằng một tâm thức cầu nguyện an lành Quốc Thái dân an,mưa thuận gió hòa,mùa màng bội thu.
(Trân trọng cảm ơn bài viết của bác Vũ Quang Hợp - Đài  Truyền thanh xã Mão Điền)

Một số hình ảnh trong Hội xuân xã Mão Điền 2015 (Đang tiếp tục cập nhật...):

(Toàn cảnh Lễ Rước Hội Làng Đông)

(Một góc Đoàn múa Hội làng Đông)


(Trước giờ rước Hội làng Đoài)

(Một góc buổi hát Quan họ Làng Đoài)





Video về Lễ Hội (Mong nhận thêm từ Quý độc giả để bài viết phong phú hơn)



  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hội Làng - Nơi gắn kết tình quê! Rating: 5 Reviewed By: Unknown