728x90 Banner

Tin mới
Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Xã Mão Điền xưa và nay!

Nằm bên bờ con sông Đuống nặng đỏ phù sa, Mão Điền nhỏ nhắn nhưng nổi danh cả nước về truyền thống hiếu học và tỷ lệ học sinh đỗ đạt khoa cử vẫn được duy trì năm sau cao hơn năm trước,với tiếng thơm  được gọi với cái tên “Làng Đại học”.
Người Mão Điền còn tự hào về phong thổ mảnh đất quê hương và nguồn gốc con dân của vùng đất quê Vua - làng Báng.

Tam Quan chùa Khánh Lâm

Chùa Khánh Lâm – Chùa Châm Lâm  xã  Mão  Điền  huyện Thuận Thành , gọi là chùa Làng Chằm,chùa Khánh Lâm ngôi chùa chung của hai làng Mão Điền Đông và Mão Điền Đoài xưa,chùa chân lâm tại thôn thụy mão. Chùa được khởi dựng từ lâu đời trên khu đất đẹp của làng. Công trình kiến trúc chính của chùa là toà tam bảo, kết cấu kiểu chuôi vồ gồm: gồm tiền đường,  thượng điện, trang trí trạm khắc đẹp trên các mảng cốn, kẻ hiên, con rường với những đề tài truyền thống “ tứ linh, tứ quý” sau tam bảo là nhà tổ, nhà mẫu, nhà khách,. Tất cả đều được làm theo dáng vẻ truyền thống cổ, tạo cho chùa có quy mô bề thế, rộng rãi...Chùa Khánh Lâm còn được bảo lưu nhiều hiện vật, tài liệu có giá trị mang niên đại thời Lê, Nguyễn như: Bia đá, chuông đồng, hệ thống tượng phật, tượng tổ, tượng hậu, hệ thống đại tự, câu đối, cuốn thư, mâm bồng, bát hương, cây đèn...Với những tài liệu, hiện vật hiện có là minh chứng sống động cho sự tồn tại của chùa Kánh Lâm,chùa Chân Lâm trong lịch sử.                         
Để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa tín ngưỡng .Tại thôn thụy mão ngôi chùa chân lâm đã có từ thời cổ,trải qua quá trình lịch sử Chùa và đình thôn thụy mão bị  cháy do tiêu thổ kháng chiến,sau khi hòa bình ổn định cán bộ và nhân dân thôn thụy mão đã phục dựng lại, tại trung tâm làng như hiện nay.do biến cố tồn tại theo dòng lịch sử ,chùa Chân Lâm  bị xuống cấp,nay đã được Cán Bộ và Nhân Dân thôn Thụy Mão phục dựng lại theo Kết cấu công trình bằng bê tông cốt thép, theo dáng cổ.
Năm 2014 – 2015 cán Bộ và Nhân Dân thôn Thụy Mão đã đóng góp và để tâm công đức trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động,để phục dựng lại ngôi chùa đã xuống cấp,xây tam quan và đúc chuông mới.
Đúng là lòng Dân như sóng biển. Như Bác Hồ đã dậy: ‘’Dễ trăm lần không Dân cũng chịu,khó vạn lần Dân liệu cũng song’’.Mỗi khi ý Đảng hợp lòng Dân thì mọi việc không lấy gì làm khó….

Chùa Châm Lâm Thôn Thụy Mão – Phục Dựng lại Năm 2014-2015.

Theo Đài Truyền Thanh xã Mão Điền.

  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

1 nhận xét:

  1. Bạn đang bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, VIÊM XOANG MÃN TÍNH, viêm mũi dị ứng, U XƠ TỬ CUNG, đau thắt lưng, ĐIẾC NGƯỜI GIÀ, nhức mỏi bắp thịt, thoái hóa khớp gối, ngất xỉu đột ngột, viêm dạ dày có vi khuẩn HP… ? Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh thường gặp

    Trả lờiXóa

Item Reviewed: Xã Mão Điền xưa và nay! Rating: 5 Reviewed By: Unknown