728x90 Banner

Tin mới
Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Di tích lịch sử Văn Hóa Quốc Gia Mão Điền Đông

Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia làng Mão Điền Đông (xã Mão Điền-Thuận Thành-Bắc Ninh) được xây dựng trên một khu đất rộng phía Đông Nam của xã. Đình thờ ba vị tướng họ Chu còn gọi là Tam vị đại vương. Họ là ba anh em đã cùng sinh một bọc, cùng đỗ tiến sĩ, cùng Phò Lê-diệt Mạc và cùng "hóa", đã được sử sách biên chép, ca ngợi, nhân dân truyền tụng, các triều đại phong kiến ban tặng sắc phong. Đình làng Mão Điền Đông có kiến trúc kiểu chữ Đinh, những chi tiết kiến trúc độc đáo phản ánh sự thờ phụng tôn nghiêm của dân làng đối với các vị thành Hoàng nơi đây, những họa tiết trang trí hoa văn mang đậm dấu ấn thời Lê, khoảng cuối thế kỉ XVII.
Đình Mão Điền Đông hiện còn lưu lại mười một đạo sắc phong của các triều đại phong kiến, đạo sớm nhất phong năm Cảnh Hưng 28 (1767), đạo muộn nhất phong năm Khải Định 9 (1924). Ngoài ra còn có ba bia đá thời Nguyễn nội dung ghi việc lập hậu thần và một chiếc sập đá thời Lê được bài trí ở phía Đông của Đình. Đình đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa Quốc Gia năm 2009. Đây là cảnh lễ hội mùng 7/2 âm lịch năm 2015 của Đình:


Khuôn viên xung quanh Đình đã được ban Quản lí Di tích và Nhân dân làng Đông đóng góp kinh phí xây dựng đường bao xung quanh khu vực, vườn cây, ao cá. Đảm bảo cảnh quan khuôn viên Đình luôn xanh-sạch-đẹp và tố hảo.
Việc cắt cử người trông coi đèn hương bao sái tại Đình hàng năm theo thứ trí, các dòng họ cử người phu phụ song toàn, có tâm, có đức phụng sự thành Hoàng và giúp việc dân làng hương khói, trông coi, quản lí di tích (Tính theo năm). Đường nghinh thần nối từ cống cầu Tủng với Đường trục xã đã được Chính quyền và các nhà Hảo tâm công đức. Công việc đã hoàn thành thi công trước ngày 07/02 (âm lịch) năm Ất Mùi (2015) đã tạo cho không khí và môi trường ngày Lễ hội thêm vui tươi và nhộn nhịp được Nhân dân đánh giá rất cao.

Đài Truyền thanh xã Mão Điền
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Di tích lịch sử Văn Hóa Quốc Gia Mão Điền Đông Rating: 5 Reviewed By: Unknown