728x90 Banner

Tin mới
Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

Hội NCT - Kế hoạch thực hiện: Chúc thọ, mừng thọ || Mão Điền - Thuận Thành - Bắc Ninh

UBND Xã Mão Điền     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  Hội NCT -KH số 02/2018              Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

 

                     Dự Thảo:  KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI  THỰC HIỆN                        

Chúc thọ, mừng thọ - Nét đẹp văn hoá đầu xuân

      "Người xưa cho rằng, những người sống thọ là có phúc lớn nên mới được trời ban cho sống lâu, sống khỏe, con cháu đề huề. Bởi vậy, theo tục lệ, vào những năm chẵn tuổi của ông bà, con cháu sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà. Mừng thọ là mừng có cái phúc được sống lâu, sống khỏe với con cháu . “trung thọ” là lễ mừng người thọ từ 70 tuổi , “thượng thọ” là lễ mừng người thọ từ 80 tuổi , “đại thọ” là lễ mừng người thọ từ 90 tuổi , “lão thiêm thọ” hay “lão thọ” 100 tuổi."
      Thực hiện Quy Định nếp sống văn minh trong việc mừng thọ theo tinh thần Quyết định 441 và Nghị quyết 22 của  tỉnh Bắc Ninh. Đã góp phần tích cực trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo nếp sống mới trong viêc cưới việc tang , tân gia và khao khoán…..bảo đảm ý nghĩa, trang trọng, tiết kiệm”.
       Đã thành truyền thống, sau những ngày Tết, các địa phương tổ chức trang trọng Lễ chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi (NCT). Đây là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện sự tôn trọng, tấm lòng hiếu thảo cũng như lòng kính trọng đốii với ông bà, cha mẹ; đồng thời là việc làm nhằm khẳng định vai trò , vịị thế của NCT đối với gia đình và xã hội , giúp NCT "Sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
        Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân , thêm một niềm vui mới là được . Địa phương quan tâm tổ  chức  mừng thọ trang trọng,  đầm ấm , phấn khởi . Niềm vui thêm tuổi mới của các Cụ cùng với niềm hạnh phúc đoàn tụ con cháu, trong lễ mừng thọ là thể hiện sự chân trọng và chi ân , tạo động lực để các cụ tiếp tục giữ gìn sức khỏe , sống vui , sống khỏe , sống hạnh phúc cùng con cháu , gia đình và xã hội.
      Buổi lễ được tổ chức trang trọng, trong không khí vui tươi , phấn khởi , thể hiện được tình cảm hết sức ý nghĩa và nhân văn từ các cấp, các ngành và từ con cháu đối với ông bà , cha mẹ . Những tình cảm ấm áp , chân trọng , lễ mừng thọ  sẽ là nguồn động lực to lớn , không chỉ động viên tinh thần NCT, mà qua đây sẽ góp phần không nhỏ vào việc gìn giữ, phát huy giá trị của nét văn hóa đầu xuân của dân tộc Việt Nam .Tại buổi lễ mừng thọ, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, trình diễn .tạo cho không khí vui vẻ và nhộn nhịp hơn , những bài ca tiếng hát mừng thọ, chúc thọ . Thông qua Buổi lễ chúc thọ , mừng thọ là  dịp để các hội viên gặp mặt đầu xuân, là sự động viên tinh thần lớn lao để các cụ tiếp tục phấn đấu đóng góp , xây dựng phong trào NCT . 
Lễ mừng thọ được tổ chức vào dịp sau Tết Nguyên đán , thu hút rất đông con cháu  về chung vui. Năm 2018 .Thực hiện Nghị Quyết Đảng Ủy Xã về Đổi mới  việc tổ chức Mừng thọ .Thực hiện trang trọng và tiết kiêm. Không phô trương. Hướng tới việc tổ chức mừng thọ . Các cụ tuổi ( tròn) 70 , 80 , 90 , 100  được trao giấy Mừng thọ , chúc thọ theo Luật NCT .  Các cụ tuổi  lẻ 75 , 85 , 95 và trên 100  được nhận  quà Mừng thọ.
Để hoạt động được diễn ra hiệu quả , thiết thực , các cấp ủy , chính quyền , đặc biệt là Hội NCT quan tâm  lãnh đạo , chỉ đạo  lên kế hoạch để việc chúc  thọ diễn ra ý nghĩa , trang trọng , tiết kiệm. "Theo hướng dẫn chung của UBND Tỉnh Bắc Ninh , thực hiện việc mừng thọ sau tết cổ truyền.... hoạt động chúc thọ, mừng thọ tiếp tục được các cấp Hội NCT quan tâm , đổi mới , triển khai cùng với các hoạt động khác trong công tác chăm sóc , phát huy vai trò NCT". Với ý nghĩa  thành kính ,  kính lão , trọng thọ trong đạo lý của người dân Việt Nam . Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu , mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc ,  nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT trong gia đình và toàn xã hội. 
Các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân và gia đình thực hiện  tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi trang trọng , vui tươi , gọn nhẹ  tiết kiệm , thực sự là một nét đẹp  văn hóa mới trong đời sống xã hội. /.
Mão Điền ngày     tháng     năm 2018
                                                           TM. BCH Hội NCT Xã Mão Điền
                                                                              Chủ Tịch Hội
                                                                           Vũ Quang Hợp
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hội NCT - Kế hoạch thực hiện: Chúc thọ, mừng thọ || Mão Điền - Thuận Thành - Bắc Ninh Rating: 5 Reviewed By: Unknown