728x90 Banner

Tin mới
Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Hỏa táng, Điện táng - Vì người ra đi, yên lòng người ở lại.

So với hình thức địa táng truyền thống thì hỏa táng giúp tiết kiệm nhiều chi phí, vừa nhanh gọn, sạch sẽ, không phải qua cải táng, di dời mộ , không ảnh hưởng đến đời sống tâm linh. Hỏa táng mang lại một kết thúc vẹn toàn và thoải mái cho người đã khuất cũng như những người đang sống.


Lợi ích từ hỏa táng
Đa số người dân Việt Nam đều có chung suy nghĩ “nghĩa tử là nghĩa tận” và ai cũng mong muốn người thân của mình khi khuất núi phải được “mồ yên mả đẹp”. Vì vậy, việc lo hậu sự cho người quá cố bao giờ cũng được toàn thể gia đình, anh em họ hàng, bạn bè thân thích gần xa, bà con lối xóm,  cùng xắn đáo lo toan nhằm hạn chế tối đa những chuyện “ma chê, cưới trách”.
Lâu nay, địa táng vốn là hình thức mai táng quen thuộc theo phong tục truyền thống,song gây tốn kém mất vệ sinh ảnh hưởng đến sức khỏe thân nhân gia đình.     
Trong xã hội hiện đại ngày nay, theo các nghiên cứu và ý kiến của các nhà tâm linh học, hỏa táng là phương pháp văn minh, tiên tiến hơn so với hình thức địa táng truyền thống.
Hỏa táng mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cả người đã khuất và ngườii đang sống.  
Theo quan niệm của đạo Phật, con người ta dù là giàu sang hay nghèo khó, ai ai cũng có một lần phải chết, thân xác sẽ trở về với cát bụi - “thân xác là nhân duyên, nếu bị chết đi, không bao giờ thấy lại được hình dáng cũ, chỉ còn nấm sương hay là tro cốt và cho dù hỏa táng hay địa táng thì thân xác của người chết cũng không còn cảm giác nóng hay lạnh.Cốt là không phải chôn đi bới lại Cho nên, hỏa táng sẽ giúp người ra đi nhẹ nhàng hơn, thực sự được siêu thoát trở về với cát bụi và bình yên.  người ở lại cũng thấy yên lòng.                                                                 
Không còn phải lo đến việc cải cát sương không sạch……..Vì sức khỏe của những người đang sống, nên yêu thương người quá cố bằng một cách áp dụng thành tựu khoa học và tiến bộ hơn.
Thời gian gần đây, hỏa táng đang được nhiều gia đình  thực hiện, bởi lợi ích thiết thực và thể hiện nếp sống tiến bộ, văn minh. Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh từ tháng 7-2011 đến tháng 7-2015, toàn tỉnh có 3.289/17.496 đám tang hỏa táng, đạt 18,8% so với tổng số. Như vậy, tỷ lệ đám tang hỏa táng tăng hơn 16% so với mức 2,7% ở thời điểm năm 2010 (trước khi có Nghị quyết 20). Nay Bắc Ninh có Nghị Quyết hỗ trợ 10.000.000 đ cho một đám thực hiện hỏa táng người chết.

Để hỏa táng trở thành một thói quen
Công tác tuyên truyền vận động đến từng nhà dân, cần được các thôn,xóm,các tổ chức chính trị xã hội,hội người cao tuổi và ban tang lễ quan tâm thăm hỏi, khi gia đình vừa có người qua đời, động viên đôn đốc gia đình thực hiện việc tang gia theo nếp sống mới, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực.                                                                                    
Khi người dân  được nghe tuyên truyền, vận động thấy rõ lợi ích thiết thực, văn minh của hỏa táng, sẽ thay đổi  suy nghĩ và sẵn sàng chọn hỏa táng khi gia đình có người mất.
Ngoài ra Địa Phương,các thôn,xóm cần có quy định một số đối tượng khi từ trần bắt buộc phải hỏa táng như nhóm đối tượng mắc các bệnh dễ lây lan, truyền nhiễm để tránh hiểm họa cho người còn sống .                    
Để tiếp tục vận động, khuyến khích và làm thay đổi nhận thức của người dân về hỏa táng, các cấp, các ngành cần tăng cường hơn nữa về công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thông qua hệ thống tổ chức của Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp. Một giải pháp quan trọng là tinh thần nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong trong thực hiện nếp sống văn minh.

Bác Vũ Quang Hợp
 Đài Truyền thanh xã Mão Điền
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hỏa táng, Điện táng - Vì người ra đi, yên lòng người ở lại. Rating: 5 Reviewed By: Unknown