728x90 Banner

Tin mới
Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Phát huy vai trò Người cao tuổi trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu vực dân cư

Người cao tuổi có đóng góp to lớn, giúp ích cho đời, nhất là trong lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.


Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, người cao tuổi có vai trò rất quan trọng gìn giữ nền nếp, gia phong, vấn đề cốt lõi của một gia đình. Cả cuộc đời hấp thụ những tinh hoa của gia đình, truyền thống, người cao tuổi đi đầu trong việc bảo vệ chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Với vị thế cây cao bóng cả, họ là trụ cột tinh thần, là người "cầm chịch" cho gia đình phát triển. Còn đối với làng xóm, khu dân cư, người cao tuổi am hiểu lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục, quá trình phát triển của địa phương. Việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa,  có công lớn trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Ở họ, tài năng thăng hoa không phụ thuộc vào tuổi tác.  kết tinh từ nền hoa văn hóa dân tộc từ hàng trăm năm nay. Tất cả những khối óc và bàn tay vàng ấy, Cần có môi trường để người cao tuổi tham gia các hoạt động xã hội. Việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cần tập hợp được nhiều người cao tuổi tham gia thông qua các phong trào xây dựng gia đình, làng  văn hóa, phong trào "Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền"... Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia giám sát và phản biện xã hội trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhất là trong công việc xây dựng nông thôn mới,
người cao tuổi luôn luôn mong muốn được trân trọng cống hiến tài năng, sức sáng tạo của mình, cho xã hội, đồng thời cải thiện đời sống hằng ngày, là niềm vui, niềm tự hào của các thế hện người cao tuổi. Có thể coi đó là sự nghỉ ngơi tích cực, vấn đề là làm việc phù hợp với khả năng sức khỏe của mỗi người.

Năm 2015 có nhiều ngày kỉ niệm lớn của đất nước và của Hội NCT Việt Nam .   Kỉ niệm 25 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991- 1/10/2015) và năm đầu tiên các cấp Hội NCT tổ chức  “Tháng hành động vì NCT Việt Nam-  quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về NCTĐại hội đồng Liên Hợp quốc quyết định lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm là ngày Quốc tế NCT. Các vấn đề: Quyền độc lập; quyền được tham gia; quyền được chăm sóc; của NCT, trong đó nhu cầu về các chính sách  bảo vệ sức khỏe  để  người cao tuổi đạt được một tuổi già khỏe mạnh .
 Thực hiện những cam kết của mình với cộng đồng quốc tế, Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam đã có nhiều chủ trương chính sách đối với NCT, đồng thời khẳng định vị trí vai trò quan trọng của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; việc chăm sóc, phát huy vai trò của NCT là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Hội NCT luôn bám sát chỉ đạo, ngày càng khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của Hội trong đời sống xã hội. Hội NCT đã làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng và Nhà nước về các chủ trương, chính sách đối với NCT.


Theo Đài Truyền thanh xã Mão Điền
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Phát huy vai trò Người cao tuổi trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu vực dân cư Rating: 5 Reviewed By: Unknown