728x90 Banner

Tin mới
Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Đôi bạn đỗ thủ khoa làng Mão Điền

Đôi bạn đỗ thủ khoa làng Mão Điền

Cùng sinh ra trên một miền quê có truyền thống hiếu học xã Mão Điền (Thuận Thành). Đôi bạn Lương Trọng Vinh, Nguyễn Thị Trang học lớp 12A1, trường THPT Thuận Thành 1 đã trở thành niềm vinh dự cho thầy cô và bạn bè. Đợt thi đại học năm nay, Vinh đạt thủ khoa Đại học Y Hà Nội với tổng điểm 29,5 (đã làm tròn), Trang đạt thủ khoa Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam với tổng số điểm 26,5.


Đôi bạn Lương Trọng Vinh, Nguyễn Thị Trang cùng đỗ thủ khoa đại học năm 2013

Không nghĩ mình đỗ thủ khoa
Dù trời mưa nhưng tôi vẫn tìm về nhà hai em Lương Trọng Vinh và Nguyễn Thị Trang cùng ở xã Mão Điền, Thuận Thành. Tìm tới đầu làng hỏi thăm, mọi người trong xóm đã nhiệt tình chỉ đường. Tin em Vinh và Trang đỗ thủ khoa đại học đã lan nhanh ra khắp làng.
Cởi mở, dễ gần là đặc điểm đầu tiên đối với ai lần đầu tiếp xúc với em Lương Trọng Vinh, thủ khoa Đại học Y Hà Nội năm 2013, ngành bác sĩ đa khoa. Vinh sinh ra trong gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp nhưng ngay từ nhỏ Vinh đã ham đọc sách và say mê với những cuốn sách về khoa học. Kết quả điểm thi đại học 2013, Vinh cũng không quá bất ngờ, bởi khi thi xong về nhà Vinh đã tính điểm và biết mình có thể đạt hơn 29 điểm nhưng Vinh không nghĩ mình đạt thủ khoa. Chia sẻ về bí quyết học tập, Vinh cho biết: “Em luôn luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm vững kiến thức sách giáo khoa, có vấn đề gì không hiểu em hỏi thầy cô trên lớp, về nhà em làm thêm nhiều bài tập nâng cao. Để ôn thi đại học đạt kết quả tốt em đã rèn luyện mình giải nhiều bộ đề thi đại học lấy từ trên mạng các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh”. Với tiêu chí học phải chất lượng và hiệu quả nên những lúc học tập căng thẳng, Vinh chọn một môn thể thao để chơi như: đá bóng, cầu lông hoặc nghe nhạc để không nghĩ tới vấn đề khó mình đang tìm tòi, khi nào thấy thoải mái Vinh mới tiếp tục ngồi vào bàn học. Vinh cho biết mình chưa bao giờ thức quá 11 giờ đêm để học bài.
Cũng trong đợt thi đại học năm nay, Vinh đăng ký và dự thi cả trường Đại học Ngoại Thương khối A và Vinh kỳ vọng mình sẽ đạt thủ khoa, nhưng do sơ suất trong khi làm bài môn Toán nên Vinh chỉ đạt 27,5 điểm. Đối với khối B, sang lớp 12 Vinh mới tập trung ôn học môn Sinh học song do biết cách học tập có hiệu quả nên Vinh đã đạt được thủ khoa khối B với tổng điểm 29,5.
Tin Vinh đỗ thủ khoa đã được họ hàng, bà con làng xóm đến tận nhà chia vui. Mẹ của Vinh, bà Vũ Thị Thắm, không khỏi xúc động: Tôi rất vui khi Vinh đạt thủ khoa, từ nhỏ cháu luôn có ý thức chăm chỉ học tập. Từ năm học cấp 1, cấp 2 Vinh đã đạt nhiều kết quả xuất sắc cấp huyện, tỉnh.” Là con cả trong gia đình, Vinh ý thức được trách nhiệm làm anh cần phải học tập tốt để làm gương cho các em noi theo. Vì vậy hai em của Vinh cũng luôn cố gắng để đạt được thành tích cao trong học tập. Bảng thành tích suốt 12 năm học của Vinh thật đáng nể: giải Nhất cấp tỉnh các lớp 5, 9; Huy Chương Vàng Quốc gia giải toán Violympic qua mạng lớp 9; lớp 12 Vinh đạt giải Nhì cấp tỉnh và Huy Chương Vàng Quốc gia giải toán qua máy tính casio. Điểm trung bình các môn theo khối của Vinh: Toán: 9,9; Lý: 9,9; Hóa: 9,8; Sinh: 9,0”.
Không những là học trò xuất sắc, Vinh còn là con ngoan trong gia đình. Bố đi làm ăn xa, Vinh là chỗ dựa tinh thần cho mẹ và các em. Ngoài thời gian học tập, Vinh giúp mẹ nhiều việc vặt trong gia đình để mẹ có thể ngồi máy thêm màn tuyn tăng thu nhập trang trải cuộc sống. Ước mơ sau này của Vinh là sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho mọi người.
Không sôi nổi như Vinh, Trang là một cô học trò nhút nhát, hiền lành. Trò chuyện với Trang, thủ khoa Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Trang cho biết: “Em không tin mình đỗ thủ khoa, bởi thủ khoa của trường năm ngoài là 28 điểm”.
Là con thứ ba trong gia đình có 4 anh chị em, hai chị gái của Trang cũng đều đang học đại học. Nuôi 4 chị em ăn học, bố mẹ Trang phải làm lụng vất vả sớm khuya. Vì vậy, Trang luôn ý thức rằng mình phải cố gắng học tập tốt để bố mẹ vui lòng. Hiền lành, nhút nhát nhưng cần cù, chịu khó, Trang trau dồi kiến thức bằng cách tự học ở nhà là chính. Trang chỉ học thêm thầy cô trên lớp ba môn: Toán, Lý, Hóa, riêng môn Sinh học, Trang tự tìm kiếm tài liệu trên mạng học theo chuyên đề hoặc mượn bạn bè đi photo về tự học. 12 năm liền Trang đều đạt học sinh giỏi. Lớp 12, Trang vinh dự được nhận phần thưởng vì đã đạt thành tích là một trong số 10 học sinh có điểm phẩy cao nhất trường, thi tốt nghiệp cấp 3 Trang đã đạt loại giỏi. Tự hào về cô con gái ngoan hiền, chịu khó, mẹ của Trang, bà Nguyễn Thị Nhu, cho biết: “Trang có phương pháp học tập khoa học, cháu thường học buổi tối đến 9h và 4h sáng lại dậy học. Ngoài thời gian học tập, cháu tranh thủ phụ giúp mẹ xay bột, xát gạo, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và dạy em trai học bài. Sách vở của cháu luôn ngăn nắp ngọn gàng và trình bày sạch đẹp. Thương mẹ vất vả nên Trang rất tiết kiệm, buổi trưa ở lại trường Trang thường mang theo cơm từ nhà đi để ăn, ngay cả quyển vở nháp, lần đầu cháu nháp bằng bút chì rồi lại nháp lần sau bằng bút mực…”. Hỏi về ước mơ sau này, Trang cho biết: “Em sẽ học tập thật tốt để tiếp thu kiến thức trong giảng đường đại học sau này có thể trở thành một bác sĩ giỏi trong ngành y học cổ truyền để chữa bệnh viêm xoang cho mẹ và bà con xóm làng.”

Đôi bạn cùng tiến
Được học chung một lớp, Vinh và Trang luôn động viên nhau vươn lên trong học tập khi ngày ngày cùng rủ nhau đạp xe đi học, những bài toán khó đôi bạn gặp nhau trao đổi để ra được kết quả nhanh nhất. Tự hào về hai học trò đạt thủ khoa, thầy Lê Nho Duy, chủ nhiệm lớp Vinh và Trang cho biết: Trong lớp 12A1, trường THPT Thuận Thành 1, Vinh và Trang đều là trò ngoan, học giỏi nhưng mỗi trò lại có những nét nổi bật riêng. Vinh thông minh, ham học hỏi, có ý chí vươn lên trong học tập, hiểu biết rộng các vấn đề về xã hội, khoa học tự nhiên nên Vinh đã đạt giải Nhì chương trình “Đất học Kinh Bắc”.” Trang lại có ưu điểm cẩn thận, chịu khó học hỏi. Ngoài học tập tốt, hai em còn tích cực tham gia các phong trào của lớp, trường. Trang là một cây văn nghệ của lớp 12A1 mỗi khi có chương trình kỷ niệm của nhà trường. Thành tích của hai em đã đem lại niềm vinh dự cho thầy cô, bạn bè.
Con đường học tập của hai em còn dài, cánh cổng tương lai đang chờ đón các em ở phía trước. Mong rằng Vinh và Trang sẽ mãi có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống để có thể đạt được ước mơ của mình.
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đôi bạn đỗ thủ khoa làng Mão Điền Rating: 5 Reviewed By: Unknown