728x90 Banner

Tin mới
Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Gã lang băm đùa giỡn trên mạng người

Ông Hợp đang bắt bệnh cho bệnh nhân đến từ Cao Bằng.

Nếu không nhìn vào tấm bằng công nhận 30 năm tuổi Đảng, sẽ không ai nghĩ rằng lang băm Nguyễn Duy Hợp (xóm Tủng, khu 3 xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) - người vẫn “nổ” về tài chẩn bệnh sinh lý bằng chiếc kim băng và bán thuốc chữa vô sinh với giá “cắt cổ” - lại là một đảng viên. Nhưng thực tế, chính cái mác đảng viên ấy lại vô tình tạo thành cái vỏ bọc khôn ngoan, lấy được lòng tin của không ít người nhẹ dạ...
Thần y, biệt dược chỉ là trò bịp bợm

Đứng trước cửa ngôi nhà khang trang 4 tầng, không khác gì biệt thự giữa chốn thôn quê của ông Hợp, nếu không được chỉ dẫn trước, không ai dám nghĩ đây lại là nơi hành nghề của một “thần y” có bài “biệt dược” chữa vô sinh. Cánh cổng nhà lúc nào cũng mở toang, không chỉ dẫn, không biển hiệu, nhưng trong nhà lúc nào cũng người xe tấp nập.
Ghi chép về những bệnh nhân, nhưng không chính xác.

Trước khi đặt chân đến đây, chúng tôi được bà Nguyễn Thị T- người cùng thôn với lang Hợp- chỉ dẫn. Khi được hỏi về tài chữa bệnh của ông Hợp, bà T liền lắc đầu, xua tay: “Khám chữa gì, toàn người ở đâu tìm về, chứ giờ người làng chúng tôi, có ai là dám đến nhờ ông này chữa cho đâu”. Nghe nói vậy, chúng tôi thắc mắc: “Nếu không ai đến, sao biết ông ấy chưa không khỏi”. Bà T liền nhẹ giọng phân trần: “Thì đấy thôi, nếu các anh không tin, cứ đến hỏi cô Hiền- em gái ông Hợp là biết liền”.

Theo bà T, ông Hợp có một cô em gái tên là Hiền, nhà có 3 cô con gái. Áp lực sinh con trai từ gia đình chồng, nhưng cô này cũng không dám nhờ ông Hợp giúp, bởi vì uống thuốc đã nhiều, nhưng hiệu quả không thấy. “Anh bảo, người trong nhà mà không chữa được cho nhau, thì ai dám tin nữa”- bà T nói thêm.

Dù được nghe kể khá nhiều về lang Hợp, nhưng chúng tôi định bụng sẽ thực tế một lần cho biết tài nghệ của “thần y” này. Sắm vai vợ chồng với một cô bạn đồng nghiệp, chúng tôi cũng được lang Hợp lần lượt gọi lên. Vẫn chiếc kim băng, vẫn giọng điệu và những lời rao giảng ấy, tôi bị khép vào tội “yếu sinh lý, tinh trùng chỉ 44% thì lấy đâu mà con trai”.
Túi thuốc tây, nam lẫn lộn được ông Hợp bán cho bệnh nhân có trị giá 2,7 triệu đồng.

Theo chỉ dẫn của một vài người dân trong làng, chúng tôi đã tìm gặp chị Nguyễn Thị D, người cùng thôn với ông Hợp và cũng là nạn nhân của bài thuốc chữa vô sinh. Ban đầu, chị D từ chối cung cấp thông tin, vì ngại là người cũng thôn với ông Hợp, hơn nữa đây lại là vấn đề tế nhị. Tuy nhiên, sau khi được chúng tôi thuyết phục về tác hại của cách chữa trị này đến sức khỏe của người dân, cần phải cảnh báo, ngăn chặn và hứa sẽ không đưa tên, nên chị D đã đồng ý.

Theo chị D, sự việc xảy ra đã hơn 1 năm, nhưng chị vẫn còn nhớ rõ. Cũng vì áp lực sinh con trai nên chị đã đánh liều đến nhờ ông Hợp chữa trị. Dùng thuốc hết thời gian 6 tháng, chị D vẫn không thấy gì chuyển biến. Nghe lời ông Hợp, chị tiếp tục lấy thêm mấy thang. Tuy nhiên, vừa uống và sắc hết 2 thang, chị bỗng thấy đau bụng và chóng mặt trong vài ngày liền, mức độ ngày càng tăng. Thấy vậy, gia đình liền đưa chị tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì mới vỡ lẽ những bài thuốc chị dùng chính là nguyên nhân của những cơn đau. “Cũng may là gia đình đưa tôi đi viện kịp thời, chứ nếu không hậu quả ra sao cũng chưa biết chừng” - chị D nhớ lại. Sau đó, cũng nể tình làng xóm nên chị D không làm lớn chuyện, nhưng từ đó trở đi người trong làng không ai dám tìm đến ông Hợp.

Đình chỉ cơ sở khám-chữa bệnh trái phép của ông Hợp

Trong khi hiệu quả từ những bài thuốc chưa được kiểm chứng rõ ràng, thì không ít bệnh nhân của ông lang Hợp đã phải nhập viện. Nhẹ thì mất tiền, nặng thì mang thêm bệnh, song chừng bấy cũng chưa đủ để khỏa lấp đi lòng tham của gã lang băm Nguyễn Duy Hợp.

Quan sát nhà ông Hợp, ngoại trừ tấm bằng ghi nhận 30 năm tuổi Đảng, không có bất cứ minh chứng nào cho thấy ông Hợp có khả năng khám-chữa vô sinh và bốc thuốc là nghề gia truyền nhà ông này.
Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Bình - nguyên Trạm trưởng Trạm y tế xã Mão Điền - cho biết, gia đình ông Hợp không có nghề bốc thuốc gia truyền, mà mới được ông này mở ra từ hơn 10 năm nay và rất vắng khách. Nhưng không hiểu sao cách đây hơn 2 năm, ông Hợp rêu rao rằng có khả năng chữa vô sinh. Người nọ truyền tai người kia, nên nhiều người kéo đến xem thực hư thế nào, lại nghe ông này tự nhận về khả năng điều chỉnh được giới tính thai nhi, nên người dân càng hiếu kỳ.

“Vì là người làng với nhau nên không muốn can thiệp, chứ thực thì ông ấy không được đào tạo hay giấy phép gì đâu, tôi biết ông này từ khi còn nhỏ đến giờ”- ông Bình cho biết.

Ông Bình cũng cho biết thêm, khi còn là Trưởng trạm y tế, ông cũng từng theo đoàn đến kiểm tra việc hành nghề của ông Hợp, nhưng kết quả là ông Hợp không có bằng cấp, chứng chỉ gì ngoài việc khám-chữa và thu tiền với giá “cắt cổ”.

“Cách đây 2 năm, Sở Y tế, chính quyền xã cũng kiểm tra, lập biên bản rồi xử phạt tổng cộng là 6 triệu đồng, kèm theo cam kết không tái phạm của ông Hợp”- ông Bình cho biết thêm.

Trao đổi với PV chiều 15.10, ông Nguyễn Đình Hân- Phó Chủ tịch UBND xã Mão Điền- cho biết, ông Hợp là người gốc tại địa phương. Việc ông Hợp khám-chữa bệnh vô sinh thì ai cũng biết, nhưng hiệu quả thế nào thì chưa rõ.

Cũng theo ông Hân, chỉ riêng các hành vi “xem mạch” thai nhi là con trai hay con gái, bốc thuốc sinh con theo ý muốn đã là sai trái, chưa nói là cách thức khám-chữa và bài thuốc được ông Hợp đưa ra đều không có căn cứ đánh giá.

Trước thông tin PV đưa ra, ông Hợp cũng thừa nhận về hành vi sai trái của mình; tuy nhiên, ông Hợp cũng đưa lỹ do “cơ quan chức năng không cấp phép cho tôi hành nghề, nên mới phải làm chui”.
Ông Vũ Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Mão Điền, phụ trách văn xã - cho hay: “Ông Nguyễn Duy Hợp không có giấy phép hành nghề y. Xã khẳng định thông tin Báo Lao Động cung cấp là chính xác. Chúng tôi vừa đình chỉ hoạt động khám-chữa bệnh tại nhà ông Hợp, đồng thời tổ chức họp tổ chức Đảng tại địa phương để kỷ luật ông Hợp với tư cách là một đảng viên sinh hoạt tại đây. Trong thời gian này, xã cũng thông báo tới những ai từng khám-chữa tại nhà ông Hợp nếu có ý kiến phản hồi thì đưa về xã để tiện cho việc thu thập, xác minh về ông Hợp và có hướng xử lý tiếp theo”.
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Gã lang băm đùa giỡn trên mạng người Rating: 5 Reviewed By: Unknown