728x90 Banner

Tin mới
Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Đình vật xưa - Trường học nay trong ký ức người dân Mão Điền

Mão Điền không phải là đất vật nhưng Đình vật làng Chằm (Mão Điền) lại xuất hiện từ rất lâu đời gắn liền với sự tích ba vị Thành Hoàng của làng. Đó là ba tướng họ Chu có công phò Lê diệt Mạc. 


Khi nhà Lê thất thế, ba vị tướng cũng tuẫn tiết theo vua. Được nhân dân Mão Điền tôn lập làm Thành Hoàng làng, lấy danh là Tam vị Đại Vương,được thờ tại đình đoài và đình đông,  tương truyền khi tam vị đại vương đến vùng đất Mão điền xưa tuyển binh và luyện tập tại bãi cỏ rộng khu trường THCS hiện nay, khi tam vị đại vương thủ tiết, Dân đã xây thành Đình vật ngay cạnh khu vực luyện quân của ba vị tướng và hàng năm tổ chức Hội vật giống như một nghi thức lễ Thánh. Nhằm nêu cao tinh thần thượng võ của nhân dân mão điền. khi hội làng mở hội vật .Với quan niệm, năm nào có đông đô vật ghi danh tỷ thí thì năm đó mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người dân làm ăn gặp nhiều may mắn.


Cách nay khoảng hơn nửa thế kỷ, sau khi dỡ bỏ Đình vật đ xây trường học,tọa lạc trên khu vực đó là những mái trường thân yêu, nơi “luyện chí, đào tạo nhân tài ”gieo mầm tài năng cho con,em xã Mão Điền, ngày càng vươn cao,vươn xa, trở thành những nhân tài cho gia đình,quê hương và đất nước.Hàng năm tỷ lệ học sinh mão điền thi đỗ đại học luôn năm sau cao hơn năm trước……Nếu thập phương có cơ hội về thăm cụm công trình kiến trúc văn hóa cổ,  cụm di tích lịch sử Quốc Gia đình đoài và đình đông xã Mão Điền mới thấy được sự cổ kính về nét kiến trúc xưa từ thời nhà lê 1924 đến nay vẫn còn nguyên vẹn nét trạm khắc thời cổ,nghe kể chuyện ngày xửa ngày xưa tương truyền về đất và người Mão Điền và thời nay về sự hiếu học của con ,em Mão Điền với tiếng thơm là “Làng Đại Học”.

Đài Truyền thanh xã Mão Điền
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

1 nhận xét:

Item Reviewed: Đình vật xưa - Trường học nay trong ký ức người dân Mão Điền Rating: 5 Reviewed By: Unknown