728x90 Banner

Tin mới
Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

[Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 3 - Phần 1)


CHƯƠNG 3: MỘT LÀNG CỔ ĐIỂN HÌNH

(Phần 1)
Buổi đầu thành lập Mão Điền được gọi là trang. Trang là làng ở vùng đất thấp, trũng nhưng đã được xử lý về nước. Nó là bộ phận phát sinh của các làng gốc xuất hiện muộn. Dần dần từ trang mờ nhạt và được thay bằng từ làng hay xã. Mão Điền trang nay chỉ còn được nhắc đén trong thần phả hay một vài câu đối ở Đình.
là tổ chức hành chính cấp cơ sở. Các nhà nghiên cứu thầy từ được dùng phổ biến trong các văn kiện nhà nước từ cuối thế kỷ thứ X. Cấp lãnh đạo trực tiếp của huyện. Đến sau này lại có cấp trung gian giữa huyện tổng.
Xã Mão Điền thuộc tổng Mão (Thượng Mão), huyện Siêu Loại, phủ Thuận An đời Lê, nay là huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Tổng Thượng Mão có 11 xã, 10 xã (Đại Mão, Đông Miếu, Thụy Mão, Dực Vi, Nghĩa Vi, Lam Cầu, Bình Cầu, Thượng Trì, Ngọ Xá) là Thượng tổng. Riêng Mão Điền là hạ tổng. Phải chăng đấy là một bằng chứng về sự thành lập muộn của Mão Điền?

Dưới xã là xóm (hay thôn). Mão Điền có 14 xóm, tên gọi như
sau:

             1- Xóm Bàng ( Tên chữ là Bàng Đức thôn)

2 -  Xóm Cả (Cao Đại thôn)
3   – Xóm Ngòi ( Đa Phú thôn) 
4 – Xóm Hồ ( An Lãng thôn)
5 – Xóm Đình (Đại Đình thôn) 6 – Xóm Ba (Thịnh Phú thôn)
7 – Xóm Mận (Hưng Thịnh thôn) 8 – Xóm Lũy( Cổng Lũy thôn)
9 – Xóm Hậu hay xóm Ngõ Nghè ( Đức Hậu thôn) 10 – Xóm Tủng ( Thái Lạc thôn)
11  – Xóm Táo (Đông Yên thôn)
12  – Xóm Công ( Đông Công thôn) 
13 – Xóm Nội A ( Gia Hội thôn)  
14 – Xóm Nội B ( Đông Phú thôn)
Trừ các xóm Công, Nội, Táo đứng tách nhau hơi xa, mười xóm khác tập trung thành một khu dân cư đông đúc. Quanh các xóm nơi tiếp giáp với cánh đồng hoặc đường giao thông liên xã, người ta đào hào sâu, đắp lũy cao như một bức thành. Trên thành lũy trồng tre gai ( loại tre nhiều gai góc) ken dày vơi dây mây, dây mái. Dưới hào nước ngập thả chông tre. Độ dài của bức thành trên 3000 mét, hình thước th, chy theo hướng Đông – Tây và Bc Nam. Cách nhau khong 300 – 400 mét li mmt cng. Tính từ đông sang tây là cng Hu, cng Lũy, cng Mn. TBc xung Nam là cng Bàng, cng Miếu… các cng này đều được xây gch chc chn, cao rng và có cánh bng glim, va tin li cho dân đi li, va thun tin vic canh phòng, kim soát.
Người xưa quan niệm thần linh bằng sức mạnh mầu nhiệm, là lực lượng quan trọng bảo vệ an ninh cho dân chúng. Bởi vậy giữa làng và bốn gọc làng Mão Điền đều có thần trấn giữ gọi là “ ngũ phương quan trấn” hay “ ngũ phương địa mạch thần quan”. Các vị thần này được dân làng lập miếu thờ, coi như bộ hạ của thành hoàng. Phía đông có đền Quan Chánh Đông nay ở địa phận xóm Táo. Phía Tây có đền Quan chánh Tây nay ở gần Nghè. Đền quan chánh Bắc ở đầu xóm Hậu, Đền Quan chánh Nam ở xóm Nội. Vị thần cai quản trung ương thì được thờ ở xóm Ba gọi là Quan chánh Trung. Ngũ phương quan chánh có ngũ phương quan phó. Quan phó cũng được các xóm lập đền thờ. Do vậy xóm nào cũng có một nơi từ sở gọi là điếm. Sau này khi “ nhà thánh phụ phong thư”, chỉ ra các địa điểm linh thiêng, thì hầu như nhà nào cũng có ngôi miếu nhỏ thờ thần địa mạch hoặc Táo Quân. Vào ngày sóc, vọng hàng tháng, nhà nhà đều thắp hương cúng vái. Tiếng chiêng, tiếng trống vang rộn khắp làng. Với sự bảo trợ của thần linh và công sức con người, làng Mão Điền ngày xưa mang hình dáng một pháo đài. Đó là biện pháp bảo vệ dân cư, làng xóm hữu hiệu, chống lại sự tấn công, cướp bóc thường xy ra dưới thi phong kiến. Nước có thmt, làng không thmt là vì thế. Đường xá trong làng đa phn được lát gch hay va gch nghiêng, hai bên có ctiêu nước. Đường qua địa phn xóm nào xóm y qun lý và có trách nhim tu sa.
Vào dđầu xuân đâu đâu cũng có lệ xẻ c, sđường, phát quang bi rm, bo vệ sch sẽ cho môi trường. Ở ngoài đồng người ta làm nhng nhà cđá, mái ngói gi là nhà cu cho dân trú mưa, trú nng khi đi cày, cy. Mãi sau này vn còn Cu Cng Lũy, Cu Mi, Cu Thung, Cu Giếng Ni. y là phương pháp khôn ngoan nht chăm sóc bo vệ sc khe cng đồng. 


Phần tiếp theo Chương 3: Một làng cổ điển hình -Phần 2
Bản mềm do người chuyển bản điện tử cung cấp.
Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức!
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: [Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 3 - Phần 1) Rating: 5 Reviewed By: Unknown