728x90 Banner

Tin mới
Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

[Táo Mão Điền] Tết Sinh viên 2016: Vì sao chưa thành công?


(Lưu ý trước khi đọc bài viết: Đấy chỉ là quan điểm mang tính chất cá nhân nên nó có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người kia. Vậy nên nếu quan điểm, ý kiến này không phù hợp với bạn thì coi như bạn chưa đọc gì)
Ngày 05/02/2016, tại Hội trường UBND xã đã diễn ra chương trình Tết Sinh viên 2016 đến tham dự chỉ có khoảng 30 sinh viên trong khi đó số SV của toàn xã vào khoảng vài trăm (Tính nhanh mỗi năm có khoảng 150 người trong xã đi học cao đẳng và đại học, thời gian khoảng 4 năm. Suy ra số lượng vào khoảng bao nhiêu nhỉ. À à là 600). Câu hỏi đặt ra là Vì sao số lượng SV ở mức cao mà số người tham gia lại ở mức thấp. Mao Dien News xin có vài quan điểm về vấn đề này:
1.    Về thời gian tổ chức:
Chương trình Tết SV thường diễn ra vào những giáp Tết. Đây là lúc nhà nhà đang dọn dẹp nhà cửa hoặc ăn tất niên. Nên có thể nói Tết SV “sinh ra” nhầm thời (thời gian tổ chức :D). Thực ra Tết SV có thể thực hiện tổ chức sau Tết vài hôm, những ngày đó cơ bản là nhàn rỗi (trừ mấy Tết theo phong tục VN như Mùng 1 Tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 Tết thầy, mùng 4 tết…bạn :D, mùng 5 tết hàng xóm :D,… thôi họ ăn xong tết là đi học tiếp rồi còn gì. Ai bảo ta nhiều Tết quá mà :D). Đầu năm nhu cầu họp mặt của người ta lại lên cao cộng thêm việc gặp mặt đầu năm đỡ phải đến chúc tết xem ra là 1 ý hay.
Ngoài ra năm nay Tết SV được tổ chức kiểu dập khuôn cho có vì thời gian lên lịch và thông báo quá gấp rút kiểu như gia đình tổ chức đám cưới cho con do “bác sĩ bảo cưới” vậy. Còn sau khi đã lên lịch thì lại tùy đổi lung tung, nay 29 hôm sau quay lại đã 27, có phải ai cũng rảnh ngồi hóng cái “event” Tết SV này đâu, cái gì cũng phải có kế hoạch và bàn bạc trước một thời gian chứ.
2.    Về công tác truyền thông:
Có thể nói rằng Tết SV 2016 là năm có sự truyền thông đến SV ở mức kém. Giấy mời thì có nhưng ở số lượng ít và được phát theo kiểu “người quen” hay “nhà gần” cho đỡ tốn tiền xăng. Đã là người quen thì mời qua Sự kiện tổ chức ở Facebook là được rồi cần gì phải giấy mời trong khi số lượng người lạ không biết thì chẳng nhận được thông tin. Vì theo sự khảo sát thì hầu hết sinh viên không biết sự kiện này. Mà Tết SV còn tổ chức theo kiểu “khóa nào tổ chức thì mời khóa đó”. Ô hay tên sự kiện là Tết SV hay là Tết SV dành cho những người sinh năm xyz đâu, đó cũng là lý do vì sao chương trình ít được sự tham gia của sinh viên khóa khác. Năm ngoái chương trình diễn ra còn bật loa “mời gọi” năm nay thì…im như thóc…(còn một từ ngại điền)
Ngoài ra khi tạo sự kiện ở Facebook mục tiêu là quảng bá chương trình trong khi lại chỉ thấy đăng ảnh selfie hay những bức ảnh kèm status mà người đọc ngỡ là sự kiện “dành cho lớp”???. Một khi đã nói về sự kiện thì phải đăng các thông tin chung mọi người quan tâm. Chứ người Việt Nam tính Chu Du ở mức “high” (cao) nên đăng kiểu đó bọn nó GATO (Ghen Ăn Tức Ở) không đi là phải.
3.    Về nội dung chương trình:
Có thể nói nội dung chương trình kém hấp dẫn và sự đầu tư, các nội dung hát hò nhảy múa kiểu đó thì ngày xưa hay nhưng thời đại “công nghệ số” phát triển thì nó thuộc loại “cổ xưa rồi” nên Youtube đánh tìm kiểu “Video đánh nhau, Video….” thì hàng tá thậm chỉ còn n tá chứ. Thôi chết nhầm chủ đề tìm kiếm. À nói về vấn đề nhầm mới phát hiện ra mấy cái Video hài “nham nhảm” mô tả có phần đúng vì chương trình Tết SV mà đi hát mấy bài kiểu anh anh, em em chia tay sướt mướt. Sao không cho vào mấy bài hát thiếu nhi đi! Còn nữa tính tương tác giữa các sinh viên không được bộc lộ vì nội dung chỉ phù hợp người trình diễn, người ngồi nghe thôi.
Lời kết: Đó là những ý kiến cá nhân về chương trình của người viết không mang quan điểm của website. Mà đã là quan điểm, ý kiến cá nhân thì đừng có phản biện vì gì có ai được gọi là tiêu chuẩn đây. Trừ khi tôi nói” Đây là quan điểm được mọi người đề xuất và áp dụng”. Muốn biết rõ thế nào đọc “Tony Buổi sáng” đi sẽ rõ quan điểm, ý kiến được nói là cá nhân là như thế nào. Vậy mà vô lý tại sao có người Bình luận trên Facebook chê chương trình lại nhận được một tá gạch đá. Ý kiến riêng cần được tôn trọng, tiếp thu và góp ý (nếu có). Dù sao với thông tin Tết SV năm nay là năm cuối (không biết có phải không vì mấy năm trước cũng nghe Táo quân chương trình cuối mà giờ vẫn thấy còn) thì thực sự là một việc phù hợp. Thay vì tổ chức một chương trình “Giải trí” suông như vậy sao ta không nghĩ đến những chương trình ý nghĩa thiết thực hơn (kiểu đấm đấm, lấy đá trọi nhau hả? Không phải, đọc tiếp đi mới rõ chứ-người đọc có thể bỏ qua dấu ngoặc để đọc tiếp đây là phần nhảm của người viết)  kiểu thiện nguyện vì nếu nên Google Search ta sẽ thấy hầu hết là các chương trình tặng vé xe cho sinh viên về Tết, giúp đỡ người nghèo,…Vậy tại sao ta không tổ chức chương trình như vậy, chương trình về làm vệ sinh đường phố, à nhầm đường xóm, chùa chiền trước Tết giúp quang cảnh đẹp hơn vì dù gì chả phải dọn. Nhưng một thực tế là chỉ thấy những ông bố, bà mẹ đi dọn còn những đứa con thì… Đấy với chương trình đó có phải là làm cho một đống người có việc không, hay có thể tìm hiểu các gia đình khó khăn để sinh viên tổ chức đến giúp gia đình đó đón Tết vui vẻ hơn.
Có nhiều chương trình gắn kết thiết thực hơn sao ta không thực hiện mà cứ phải ra ngồi không nghe nhạc 64kbps (Bình thường nhạc nghe đủ hay là 128 kbps nhưng với chất lượng loa của xã người viết đánh giá nó như vậy) và chém gió lung tung vậy. Thực tế nhất là xã bạn An Bình các thanh niên đã tổ chức dọn dẹp xã làng và chăng đèn sáng lóa còn ở Mão Điền thì…
-       Ơ cái thằng kia mày không ra quét cổng à? Ngồi chém gió vừa thôi.
-       Dạ dạ, bác đợi cháu mấy phút, tầm tiếng nữa là cháu ra quét thôi ạ.
Xin có chút lời nói cuối bài là thời buổi công nghệ này, việc lên FB gặp cơ số bạn bè không phải khó như ngày xưa nên việc gặp mặt những đứa khác ngoài đời để tụi nó nói chuyện thì còn lâu đi. (Cái này người viết không muốn giải thích thêm vì sự thật là không có gì thêm để giải thích)

P/S: Dù sao cũng phải cảm ơn Ban tổ chức đã tạo ra một buổi họp người quen ý nghĩa và đặc sắc. :D
(Viết tắt: SV - Sinh viên)
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: [Táo Mão Điền] Tết Sinh viên 2016: Vì sao chưa thành công? Rating: 5 Reviewed By: Unknown