728x90 Banner

Tin mới
Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

[Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 3 - Phần 2)


CHƯƠNG 3: MỘT LÀNG CỔ ĐIỂN HÌNH

(Phần 2)
Làm nhà là một trong ba vic ln (tam đại s) được người Mão Đin hết sc quan tâm. Li cho rng :” Sng mi người mt nhà, già mi người mt m” nên nếu chưa làm nhà, ly vcho con thì bmchết chưa vui lòng nhm mt. Nhà tùy gia phong kim. Giàu thì nhà g, lp ngói. Nghèo thì nhà tranh vách đất. Tuy nhiên phi là g, tre già ngâm kmi dùng. “ Ly vhin hòa, làm nhà hướng Nam “ . Hướng Nam mát mlà hướng tt nht. Song phi tránh góc ao, đao đình đâm thng vào chính gia nhà và kiêng khuyết hu (thiếu ht phía sau) nên đôi khi cũng chn hướng đông hoc đông nam. Dù hướng nào chăng na thì nhà cũng cn cao ráo, sch s.


Người Mão Điền sống không xa nhà, chết không xa làng. Dầu làm ăn sinh sống nơi đâu cũng không quên quê hương bản quán.


Trước nhà thường có sân phơi, vườn cây, ao cá. Cành nhà và đằng sau là bếp núc, chuồng lợn, chuồng gà, cây rơm…

Mỗi năm ít ra phải có mặt ở làng một lần vào dịp Tết Nguyên Đán để tảo mộ và thờ cúng vong linh tiên tổ. Đến khi trăm tuổi về già, hạnh phúc nhất là được chôn cất ở nơi chào đời, nằm cạnhh ông bà, cha mẹ.
Xa xưa Mão Điền có tổ chức Giáp và Phường. Di tích khu ruộng mang tên Bát Giáp chứng tỏ đã có thời tám giáp tồn tại. Sau khi chia ra làm hai làng, số giáp là chín. Làng Đông có bốn Giáp là Giáp Đông, Giáp Đoài, Giáp Nam và Giáp Bắc. Làng Đoài không gọi là Giáp mà gọi là Dâu. Có năm Dâu : Nhất, Nhị, Ta, Tứ, Ngũ.
Giáp không phải là đơn vị hành chính mà là tập hợp một bộ phận người để bảo vệ, canh phòng và nhất là lo các việc tế tự nên còn gọi là giáp đương cai.
Đến năm 1921, khi thi hành nghị định cải lương thì gipá bị xóa bỏ, thay thế bằng tộc biểu. Mỗi tập hợp biểu có từ 25 – 30 người từ 18 tuổi trở lên là nam giới. Những  người này cùng một họ nên gọi là tộc biểu. Trường hợp nếu họ nhỏ không đủ người thì liên kết với họ khác thành biểu. Biểu là hình thức đại cử tri được cử người đại diện bầu các chức danh ( lý trưởng, phó lý trong xã).

Giáp tập hợp theo họ nên cũng theo xã riêng biệt. Nhưng người Mão Điền vốn sống “ đồng cư , hỗn canh” trong 14 xóm, không phân biệt đông, đoài. Do vậy nhiều khi không thể huy động được giáp, bởi địa dư quá rộng. Cho nên có một tổ chức nữa gọi là Phường để giúp đỡ lẫn nhau, theo ý nghĩa “ bán anh em xa, mua láng giềng gn”. Phường vì vy là tchc gm nhng người cùng mt địa bàn dân cư, không phân bit làng xã, dòng h. Có nhiu loi phường như phường bát : góp tin mua bát cho thuê, phường h: chơi “ hi” … nhưng quan trng nht là Phường hiếu hay phường đám ma. Đó là các phường đông khu ( gm các xóm phía đông), Phường Lũy ( gm xóm Lũy , xóm Hu), phường Năm xóm…Phường nào cũng có mt srung đất, ao hdo các thành viên đóng góp làm qu. Quỹ đó dùng mua sm đồ tang như hương án, đòn khênh, linh xa, c, trng. Người tham gia phi tuân theo sphân công ca phường mà chỉ đạo là ông Trùm. Khi đi đám được báo trước bng mt miếng cau. Làm xong nhim v, mi người được thù lao là mt vuông vi trng (đội lúc đưa tang) và my xu, trích tquchung, tang chkhông phi chi phí gì. Đó là sự đồng ln, giúp đỡ ln nhau, thương tiếc ln nhau. Do gn kết như vy nên không my khi người ta bphường này theo phường khác, dù điu lca phường cho phép.

(Ở Thụy Mão hình thức tổ chức cũng là Giáp. Trước có hai Giáp là Giáp Đông và Giáp Tây. Sau thêm Giáp Trung. Đến ngày cải lương lập thành sáu biểu. Năm 1920‐ 1921, Thụy Mão chuyển từ bờ sông vào trong đê. Do đó có xóm Bến và xóm Làng). 


Phần tiếp theo Chương 3: Một làng cổ điển hình -Phần 3
Bản mềm do người chuyển bản điện tử cung cấp.
Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức!
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: [Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 3 - Phần 2) Rating: 5 Reviewed By: Unknown