728x90 Banner

Tin mới
Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

[Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 0)


Giới thiệu:
Phong thổ Mão Điền
Nguyễn Duy Hợp biên soạn

Nhà xuất bản văn hóa ‐ dân tộc – Năm 2001

Chuyển bản điện tử : Người Kinh Bắc – Nguyễn Xuân Thấu  09/2007

Chương 0: Lời nói đầu
Xã Mão Điền tọa lạc ở bờ Nam sông Đuống, là cực đông của huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Trước năm 1945, đây là địa dư của ba xã Mão Điền Đoài, Mão Điền Đông và Thụy Mão, thuộc tổng Thượng Mão, huyện Siêu Loại, xứ Kinh Bắc.
Nằm trong vùng đất ngàn năm văn hiến, Mão Điền có diện tích tự nhiên là 431 ha ( canh tác 351, thổ cư 80 ha). Dân số trên 12.000 người, 60 dòng họ, đều là dân tộc Kinh.
Tính từ khi thành lập(1010) đến nay, Mão Điền đã trải qua một thiên niên kỷ. Trong chiều dài lịch sử ấy, người Mão Điền đã phải gian khổ và anh dũng lao động, đấu tranh với thiên nhiên và xã hội để tồn tại và phát triển.
Tuy nhiên cuốn Phong thổ Mão Điền này lại không chủ yếu làm nhiệm vụ chép sử mà muốn từ góc nhìn văn hóa tìm đến vẻ đẹp làm nên bản sắc Mão Điền nói riêng, làng quê Việt Nam nói chung.
Nét nổi bật nhất trong những giá trị của Mão Điền là tinh thần cộng đồng gia tộc‐ làng xã. Con người ( hiện tại ) được đặt trong mối quan hệ với tổ tiên ( quá khứ ) và con cháu ( tương lai ); gắn chặt thế giới này với thế giới   bên kia( thần linh ). Nó là mạch nguồn của nhiều thuần phong mỹ tục lâu đời, đồng thời cũng là cơ sở cho nhiều giá trị tinh thần khác( như tình yêu quê hương đất nước, thói quen trong lễ nghĩa, đạo đức , lối sống cần cù, giản dị…)
Tinh thần ấy sâu rễ bền gốc đến mức mỗi thành viên trong họ, trong  làng đều biết tự giác giữ gìn, không muốn xảy ra lỗi lầm, phạm đến danh dự tổ tiên, xóm mạc.


Cũng chính ý thức đòan kết cộng đồng, tôn trọng lệ làng, phép nước tạo nên sức mạnh giúp Mão Điền trụ vững nơi đồng trũng, vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thiên tai, địch họa. Triều đình Tự Đức tặng bảng vàng “ Mỹ Tục Khả Phong “ cho Mão Điền là sự đánh giá cao truyền thống văn hóa tốt đẹp đó.
Vốn sinh ra và lớn lên ở Mão Điền, từng mắt thấy, tai nghe nhiều sự kiện nơi làng quê, nhưng để biên soạn cuốn xã chí này, từ năm 1973, tác giả đã phải tìm hỏi các bậc cao niên, thu thập, ghi chép và dịch hầu hết bia đá, chuông đồng, gia phả, thần tích… rải rác các nơi làm tài liệu.
Tác giả tự biết : viết về đời thường của một làng quê bình thường, không mang tiếng “ mẹ hát, con khen” là may, đâu dám phô trương mua cười thiên hạ. Song bạn hữu và những người đồng hương muốn có một kỷ vật chung về nơi “ chôn rau cắt rốn” đã nhiệt thành động viên, khuyến khích nên in thành sách. Rồi lại được nhà xuất bản Văn hóa‐ Dân tộc giúp đỡ, tạo điều kiện cho Phong Thổ Mão Điền ra đời.
Mặc dầu được viết ra với tất cả tấm lòng yêu quê hương, nhưng vì trình độ có hạn, cuốn sách chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Tác giả mong được sự chỉ bảo, góp ý của đông đảo bạn đọc, đặc biệt là những bạn đọc ở địa phương sở tại.
Nếu như cuốn sách nhỏ này có thể đóng góp một chút gì vào sự nghiệp giữ gìn và xây dựng nền văn hóa Việt Nam “ tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” thì vinh dự đó thuộc về các thế hệ người dân đã làm nên “ Phong Thổ Mão Điền”
Mùa Hạ năm Tân Tỵ ‐ 2001 Nguyễn Duy Hợp

Phần tiếp theo Chương 1: Kiểu đất rồng nằm.
Bản mềm do người chuyển bản điện tử cung cấp.
Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức!
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: [Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 0) Rating: 5 Reviewed By: Unknown