728x90 Banner

Tin mới
Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

[Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 3 - Phần 5)



CHƯƠNG 3: MỘT LÀNG CỔ ĐIỂN  HÌNH
(Phần 5)

Trong sinh họat của người Mão Điền có món ăn dân giã rất phổ biến. Đó là VỎ DƯA
Dưa đây là dưa gang, dài và lớn hơn dưa chuột, được trồng nhiều ở vùng Quế Võ – Gia Lương – thu hoạch rộ vào tháng Năm, tháng Sáu âm lịch.
Cách làm VỎ DƯA khá đơn giản : Trước hết nên mua những quả dưa hái giữa vụ, vừa rẻ, vừa tránh được vị đắng của dưa cỗi. Chọn quả to đều, ít ruột, da xanh láng có phấn, không bị xây xát, dập nát. Dưa mua về gặp ngày nắng thì đem chao  tức là thả dưa vào nước mui mn, đã đun nóng 70 – 80°. Chao dưa qua nước mui này ri đem phơi nng. Nếu gp ngày mưa, ngày râm thì không chao mà đem muối  vào vi to. Cmt lp dưa, mt lp mui. Trên cùng ly đá nng mà nén – Dưa mui để hai, ba ngày, gp tri nng mi đem ra phơi. Chai loi chao và nén phơi đến chiu mát thì xếp ln lượt vào vi nước mui nén li. Hôm sau li phơi tiếp. Đêm nén, ngày phơi cho đến khi dưa khô đét thì thôi mui. Phơi tiếp thy dưa xut hin nhng tinh thmui trng, gi là dưa lên phấn  mi đem ct đi. Ngày xưa người ta ly rơm khô  sch, bc dưa ri dn vào mt loi chum to, dài gi là cóng . Dn thêm lp rơm na trên cùng ri lt ngược cóng lên, úp vào mt cái chu sành, để nơi khô ráo trong nhà. Dưa bo qun như thế có thgitmùa này sang mùa sau mà không mc, không hư. Khi nào mun ăn, chvic ngâm dưa vào nước mui cho mm là dùng được. Mùa nóng ăn cơm vdưa chan nước vi ai cũng khen là ngon và mát rut. Nếu ngâm tương hoc đun vi tht càng ngon.

Vỏ dưa lành, không độc nên được dùng cho gái đẻ trong kiêng cữ, hoặc cho người chống béo phì.
Ở Mão Điền người ta còn biết chế biến vỏ dưa thành món nộm , dùng tiếp khách :
Vỏ dưa ngâm mềm, thái chỉ, vắt kiệt nước, vừng rang đều, giã nhỏ. Một ít lạc rang, lá chanh non cho thơm. Hạt tiêu, mì chính vừa đủ. Tất cả cho vào bát tô trộn lẫn. Món nộm này ăn vừa thơm vừa bùi lại ròn sần sật, nhắm rượu tuyệt thú.

Phần tiếp theo Chương 4: Giỏi làm ăn -Phần 1
Bản mềm do người chuyển bản điện tử cung cấp.
Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức!
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: [Sách] Phong thổ Mão Điền (Chương 3 - Phần 5) Rating: 5 Reviewed By: Unknown