728x90 Banner

Tin mới
Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Trạm y tế xã Mão Điền - Điểm sáng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân

Năm 2013, Trạm y tế xã Mão Điền (Thuận Thành) đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011- 2020. Đây là sự ghi nhận công sức, tâm huyết của đội ngũ y, bác sỹ của Trạm trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
Mão Điền có diện tích gần 4,5km2, dân số 15.430 người, 70% dân số ở 10 thôn vẫn sống bằng nghề nông, do đó ý thức tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình còn rất nhiều hạn chế. Dân số đông, diện tích lớn nhưng đội ngũ y, bác sỹ của Trạm cũng chỉ có 9 người (2 Bác sỹ, 4 y sỹ, 2 nữ hộ sinh và 1 điều dưỡng viên). Đây là thách thức, khó khăn không hề nhỏ trong công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe cho người dân toàn xã.

Bác sỹ Nguyễn Thế Sơn, Trưởng trạm y tế xã Mão Điền cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”, cán bộ, nhân viên trạm luôn đề cao tinh thần phục vụ người bệnh, không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. 
 Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hàng ngày ngoài việc duy trì trực 24/24 giờ, đội ngũ y, bác sỹ của trạm kết hợp với cán bộ y tế ở các thôn đến từng xóm tuyên truyền, hướng dẫn phương pháp phòng chống dịch bệnh, dịch cúm A H5N6, bệnh Tay chân miệng tới toàn dân. Vận động nhân dân duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, xử lý rác thải sinh hoạt, ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh... Ngoài ra, trạm còn tổ chức lồng ghép tuyên truyền, tư vấn giáo dục sức khoẻ trên đài phát thanh của xã, thôn, tại trường học...
Hàng tháng trạm tổ chức đến các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm để nhắc nhở đôn đốc, tư vấn, ký cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm nên không có dịch lớn, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt xuất huyết, Lao, HIV/AIDS, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, bệnh tâm thần, tăng huyết áp, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính,  đều được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98%. Tiêm AT2 cho phụ nữ có thai đạt 98,2%, 100% các cháu dưới 5 tuổi được tẩy giun và uống vitamin A đầy đủ. Phụ nữ có thai đều được khám đủ 3 lần, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 1,25%, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 12,3%.
 Cơ sở vật chất tại Trạm y tế xã Mão Điền ngày một khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị máy móc, được bổ sung, hệ thống nước sạch và khu vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Trạm được trang bị máy siêu âm, máy điện tim tạo thuận lợi cho công tác khám và điều trị bệnh. Chỉ tính riêng năm 2014, Trạm y tế xã khám và điều trị cho hơn 7.830 lượt bệnh nhân, ngoài ra trạm còn khám miễn phí cho Người Cao tuổi, người có chế độ bảo hiểm, người có công với cách mạng, Thương bệnh binh, người nghèo… Hiện nay, vườn cây thuốc Nam của trạm có trên 40 loại cây, phục vụ chữa trị cho nhân dân theo phương pháp “đông tây y” kết hợp...
Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Trạm Y tế xã Mão Điền được các cấp, các ngành của huyện, ngành ghi nhận và khen thưởng. Đây là động lực cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ y tế xã đoàn kết, nỗ lực hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Trạm y tế xã Mão Điền - Điểm sáng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân Rating: 5 Reviewed By: Unknown