728x90 Banner

Tin mới
Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Một số điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2016

(MaoDienNews) - Năm 2016, là năm đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Luật nghĩa vụ Quân sự số 78/2015/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9.



Theo đó, một số điểm mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân) như:                                                                                          
Về độ tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; trường hợp công dân là sinh viên được đào tạo trình độ Cao đẳng hoặc Đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi . Đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện đăng ký vào quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình là 24 tháng,  trước đây thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 18 tháng, với hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan, binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào tạo, hạ sĩ quan, binh sĩ trên tàu hải quân là 24 tháng. 
Công tác tuyển quân được tiến hành một lần, lễ giao nhận quân sẽ được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3.                                                                    
Về đối tượng được miễn gọi nhập ngũ là con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; một con của thương binh hạng 2; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên. Ngoài ra, quá trình tổ chức tuyển chọn công dân nhập ngũ, các đơn vị, địa phương cần bám sát Thông tư số 76 của liên Bộ Quốc phòng - Bộ Công an về hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, thủ tục tuyển chọn, gọi công dân vào phục vụ quân đội và Thông tư 36 của liên Bộ Quốc phòng - Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, bảo đảm quy trình tuyển chọn theo đúng nguyên tắc, công bằng, dân chủ.


                                                    Văn Nguyên 
(BCHQS Tỉnh Bắc Ninh)
  • Bình luận Blog
  • Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Một số điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2016 Rating: 5 Reviewed By: Unknown